วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"ครูคณิตศาสตร์"




ครู คือ ผู้ที่มีความสามารถให้คำแนะนำ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน หรือ นักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั้งของรัฐและเอกชน มีหน้าที่ หรือมีอาชีพในการสอนนักเรียน เกี่ยวกับวิชาความรู้ หลักการคิดการอ่าน รวมถึงการปฏิบัติและแนวทางในการทำงาน โดยวิธีในการสอนจะแตกต่างกันออกไปโดยคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ ความสามารถ และเป้าหมายของนักเรียนแต่ละคน  คำว่า "ครู" มาจากศัพท์ภาษาสันสกฤต "คุรุ" และภาษาบาลี "ครุคุรุ"
ด้านบุคลิกภาพ  ครูคณิตศาสตร์ควรอดทนที่จะอธิบายให้นักเรียนรู้เรื่องเข้าใจ  ควรทุ่มเทให้กับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์   เอาใจใส่ ห่วงใย  เป็นกันเองกับเด็ก เข้าใจและเห็นใจเด็ก ไม่ระบายอารมณ์โกรธในห้องเรียน  เป็นคนมีเมตตาธรรมจริยธรรม  เป็นคนมีอารมณ์ขัน และเป็นคนใจดี ไม่ดุ
ด้านความรู้และความคิดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  ครูคณิตศาสตร์ควรมีความรู้ในเนื้อหาคณิตศาสตร์ดี สามารถใช้วิธีหลากหลายในการทำโจทย์คณิตศาสตร์ มีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรคณิตศาสตร์มีความเข้าใจในธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก  และคิดว่าคณิตศาสตร์ไม่ยากสำหรับ    ทุกคน
        ด้านการสอน   ครูคณิตศาสตร์ควรสอนคณิตศาสตร์ให้เข้าใจง่าย  สอนให้เด็กนำความรู้ไปแก้ปัญหาได้  มีวิธีสอนหลากหลายน่าสนใจ  สามารถสอนให้สนุก  ให้คำแนะนำชี้แนวทางให้เด็กได้คิดเอง เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมทำให้เด็กเห็นคุณค่าและรักคณิตศาสตร์ สามารถโน้มน้าวให้เด็กสนใจเรียนคณิตศาสตร์ ใช้สื่อการสอนช่วยให้เกิดความเข้าใจ  ทบทวนนิยาม สูตร กฎ ให้เด็กสม่ำเสมอ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น